Khai thác tiềm năng, thế mạnh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cùng với đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch, tỉnh đang triển khai xây dựng Nghị quyết hỗ trợ phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2025. Theo đó, tỉnh sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ đồng bộ, từ xây dựng hạ tầng, nâng cấp hệ thống giao thông đến hỗ trợ các hoạt động xúc tiến đầu tư.
Năm 2022, du khách đến Khu du lịch Tam Đảo ước tính hơn 211.000 lượt, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021.
Phát huy lợi thế về tài nguyên du lịch mà thiên nhiên ban tặng và hệ thống các di tích lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng, du lịch Vĩnh Phúc đã từng bước xây dựng được thương hiệu và trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện.
Giai đoạn 2016 - 2020, lượng khách du lịch đến Vĩnh Phúc đạt hơn 27,6 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế đạt gần 200 nghìn lượt, khách du lịch nội địa đạt hơn 27,4 triệu lượt; doanh thu du lịch đạt hơn 8.840 tỷ đồng. Du lịch đã tạo việc làm cho trên 14.000 lao động và góp phần thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển.
Song, nhìn nhận một cách khách quan, có thể thấy, dù lượng du khách đến Vĩnh Phúc những năm qua tăng cao (tăng trưởng 15%/năm) nhưng doanh thu từ du lịch còn thấp, theo thống kê sơ bộ, mức chi tiêu bình quân của du khách chỉ khoảng 400 - 500 nghìn đồng/ngày/khách.
Nguyên nhân chủ yếu do lượng khách lưu trú không nhiều, thiếu các sản phẩm dịch vụ du lịch chất lượng cao... Bên cạnh đó, đại dịch Covid -19 đã ảnh hưởng lớn đến doanh thu của ngành du lịch trong thời gian qua.
Theo bà Đặng Thị Thu Trang, Giám đốc điều hành Khách sạn Venus (Tam Đảo): Ngành du lịch Vĩnh Phúc vẫn chưa phát huy được tiềm năng lợi thế của vùng đất được thiên nhiên ưu đãi, giàu giá trị truyền thống lịch sử văn hóa, bởi chưa có sự kết nối giữa các khu, điểm du lịch; sản phẩm du lịch còn nghèo nàn; đặc sản, sản vật của Vĩnh Phúc chưa có nhiều du khách biết đến.
Thu hút và níu chân du khách, tỉnh cần xây dựng các tour, tuyến du lịch; tăng cường quảng bá và đa dạng các sản phẩm du lịch... để du khách đến với Vĩnh Phúc tiêu hết tiền rồi mà vẫn chưa sử dụng, trải nghiệm hết các dịch vụ, hay sản vật của địa phương.
Bên cạnh đó, để du lịch phát triển bền vững tỉnh cũng cần tập trung đầu tư về hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ; xây dựng hình ảnh “Người Vĩnh Phúc thân thiện, hiếu khách, lịch thiệp”.
Ông Đỗ Hoàng Dương, Trưởng Phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch cho biết: Kích cầu để tiếp tục phát huy những lợi thế về du lịch của tỉnh và thu hút các nhà đầu tư có tiềm năng đầu tư vào ngành du lịch trên địa bàn, Vĩnh Phúc đã triển khai xây dựng Nghị quyết hỗ trợ phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2025.
Theo dự thảo Nghị quyết hỗ trợ phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2025, tỉnh sẽ dành nguồn lực tập trung hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng, nâng cấp hệ thống đường giao thông kết nối các khu, điểm có hoạt động du lịch trên địa bàn.
Hỗ trợ đầu tư dự án xây dựng khách sạn; hỗ trợ các hộ gia đình kinh doanh dịch vụ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay); hỗ trợ cơ sở vật chất kỹ thuật cho vườn cây ăn quả, vườn hoa sinh thái kết hợp với kinh doanh du lịch; hỗ trợ kinh phí thành lập đội văn nghệ quần chúng phục vụ sinh hoạt văn hóa, văn nghệ tại các địa điểm có hoạt động du lịch cộng đồng; hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức về du lịch một phần kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho lao động nghề du lịch...
Tỉnh cũng sẽ hỗ trợ xây dựng mới nhà hàng kết hợp bán hàng đặc sản, sản phẩm OCOP, quà tặng du lịch, quà lưu niệm của tỉnh; hỗ trợ lãi suất vốn vay cho các dự án vui chơi, giải trí; hỗ trợ hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; hỗ trợ giảm phí tham quan, dịch vụ cáo treo, xe điện tại khu danh thắng Tây Thiên và khu du lịch Flamingo Đại Lải cho người dân Vĩnh Phúc.
Cùng với đó, ngành du lịch tỉnh đang triển khai các chiến dịch truyền thông thương hiệu du lịch Vĩnh Phúc tại các thị trường trọng điểm phù hợp với xu hướng mới; đa dạng hóa các phương thức, công cụ truyền thông, chú trọng triển khai các hoạt động ứng dụng E-marketing trong du lịch.
Xây dựng tài liệu, xuất bản các ấn phẩm quảng bá du lịch như: Cẩm nang du lịch, tờ gấp các khu, điểm du lịch, bản đồ du lịch; xây dựng phim tư liệu giới thiệu tiềm năng du lịch Vĩnh Phúc, bản sắc văn hóa các dân tộc, sản phẩm, các dịch vụ du lịch bằng 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh; khuyến khích doanh nghiệp, người dân địa phương tận dụng thế mạnh các trang mạng xã hội để đăng tải hình ảnh, thông tin điểm đến hấp dẫn.
Đồng thời, triển khai các sản phẩm quà tặng du lịch như móc khóa, logo, dữ liệu USB (8G) cung cấp các thông tin về thông điệp kêu gọi của lãnh đạo tỉnh, tiềm năng, cơ hội, môi trường đầu tư, định hướng phát triển, các thủ tục hành chính, chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch tới nhà đầu tư…
Bài, ảnh: Trần Tỉnh